Loading...

Nguy cơ ngộ độc khi dùng paracetamol liều cao nhiều ngày

Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân bị ngộ độc do tự ý sử dụng thuốc paracetamol liều cao đã hồi phục.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân (BN) là Đ.T.N.A (nữ, 25 tuổi, địa chỉ ở H.Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.
Người nhà BN cho biết, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, chị A. đau đầu nên tự ý mua paracetamol và uống 4 viên 500 mg/ngày suốt 6 ngày. Qua khai thác tiền sử bệnh, các bác sĩ nhận thấy BN khả năng cao bị ngộ độc thuốc paracetamol do dùng liều cao kéo dài nhiều ngày.
Yếu tố gia tăng độc tính
Một chuyên gia chống độc của Bệnh viện Bạch Mai lưu ý thêm, có một số yếu tố nguy cơ gia tăng độc tính của paracetamol như: suy gan, nghiện rượu mạn tính… có thể gây ra viêm gan trong khi sử dụng paracetamol, ngay cả ở liều điều trị.
Người cao tuổi, người suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai, BN dùng các thuốc có khả năng gây tăng men gan… có nguy cơ gặp độc tính cao hơn. Cần chuyển ngay BN đến bệnh viện khi có các triệu chứng nghi bị quá liều paracetamol để được điều trị, giải độc càng sớm càng tốt. 
Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, BN được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol. Các xét nghiệm cho thấy, chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng.
Ngay lập tức, BN được tiến hành điều trị theo thuốc giải độc đặc hiệu, hỗ trợ tế bào gan. Sau hơn 1 tuần điều trị bằng các thuốc giải độc đặc hiệu và các biện pháp hồi sức tích cực, tình trạng người bệnh đã dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, BN đã được ra viện.
Th.S-BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng. Nhưng nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày không được kiểm soát liều phù hợp sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí tử vong.
“Khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh làm nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng”, bác sĩ Hà Thị Bích Vân nói.
Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bác sĩ của Trung tâm chống độc cũng từng tiếp nhận một số ca nhập viện do sử dụng paracetamol không phù hợp.
Theo khuyến cáo của Khoa Dược - Bệnh viện Bạch Mai, paracetamol được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Sử dụng quá liều có thể gây ngộ độc, tổn thương gan. Các triệu chứng quá liều như: tình trạng buồn nôn, nôn, chán ăn, xanh xao, đau bụng thường xảy ra trong vòng 24 giờ. Tiếp đó là tình trạng tăng men gan nhanh chóng, có thể dẫn đến hoại tử tế bào gan, suy giảm chức năng gan, thậm chí gây hội chứng não - gan (bao gồm tình trạng hôn mê và tử vong).
Tin liên quanNhiều bệnh nhân ngộ độc nặng do... tự uống thuốc quá liềuUống thuốc quá liều, máu cô gái chuyển sang màu xanh sậmDùng quá liều caffeine, coi chừng tác dụng phụ không mong muốn

>> Xem thêm: 

3 triệu chứng tái đi tái lại trên cơ thể chứng tỏ cổ tử cung đã bị bệnh, cần đi khám càng sớm càng tốt

4 thói quen gây nghiện của nhiều người trẻ đang đẩy bạn đến gần hơn với căn bệnh ung thư thực quản

Sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch sau sinh mổ

Loading...
Loading...
Bình luận của bạn !
Loading...
Loading...
Cộng đồng
Loading...
Chủ đề xem nhiều