Tima vay tien nhanh giai ngan trong ngay

Siêu Trái Đất Barnard b, có khối lượng gấp 3 lần Trái Đất, được cho là có tiềm năng ẩn chứa sự sống ngoài hành tinh.

Phát biểu tại diễn đàn thường niên của Hội Thiên văn học Mỹ - AAS, diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10/1/2019 tại Seattle, bang Washington, các nhà thiên văn học Mỹ cung cấp thông tin mới nhất liên quan đến sự sống ngoài hành tinh. Họ cho biết, một Siêu Trái Đất khổng lồ cách chúng ta chỉ 6 năm ánh sáng* có tiềm năng ẩn chứa sự sống ngoài Trái Đất.

Sự sống ngoài hành tinh ở rất gần Trái Đất?

Các nhà thiên văn học gọi Siêu Trái Đất này là Barnard b (hay GJ 699 b), nó có khối lượng gấp 3 lần Trái Đất. Hành tinh vừa được phát hiện này quay quanh ngôi sao chủ Barnard - một ngôi sao lùn đỏ. Với khoảng cách ngắn này, Barnard được xem là hệ sao gần thứ hai nhất so với Trái Đất trong vũ trụ.

Siêu Trái Đất Barnard b mất 233 ngày để quay quanh ngôi sao chủ Barnard của nó, ở một khoảng cách bằng khoảng cách của sao Thủy so với Mặt Trời của chúng ta.

Phát hiện mới nhất ở Siêu Trái Đất cách ta 6 năm ánh sáng: Sự sống ngoài hành tinh rất gần - ảnh 1

Barnard b (hay GJ 699 b) có khối lượng gấp 3 lần Trái Đất. Cách ngôi sao chủ bằng khoảng cách của sao Thủy so với Mặt Trời của chúng ta. Nguồn: Internet

Do đó, theo nghiên cứu ban đầu, hành tinh Barnard b cực kỳ lạnh giá, với mức nhiệt tương tự như Mặt trăng Europa của sao Mộc, khoảng -150 độ C. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại mang đến một "tin vui" mới nhất, đó là, Barnard b có thể có lõi sắt/niken lớn, nóng và hoạt động địa nhiệt được tăng cường, cho phép sự sống phát triển.

Trong khuôn khổ diễn đàn của AAS, nhà vật lý thiên văn học Edward Guinan cho biết: "Hệ thống địa nhiệt có thể hỗ trợ "các khu vực sống" dưới bề mặt của hành tinh Barnard b vốn lạnh giá, tương tự như việc chúng ta tìm thấy các hồ dưới đáy biển ở Nam Cực vậy. Dù Siêu Trái Đất này có bề mặt lạnh giá nhưng hệ thống địa nhiệt (gồm lõi nóng, các ngọn núi lửa đang hoạt động, lỗ thông hơi...) sẽ đóng vai trò là lò sưởi, có thể làm tan băng dưới lòng đất thành nước lỏng, từ đó hỗ trợ sự sống phát triển."

Phát hiện mới nhất ở Siêu Trái Đất cách ta 6 năm ánh sáng: Sự sống ngoài hành tinh rất gần - ảnh 2

Hình ảnh xây dựng bề mặt của Siêu Trái Đất Barnard b. Nguồn: Internet

Các nhà thiên văn học nhấn mạnh, hệ sao Barnard đã nằm trong tầm ngắm radar của họ trong một thời gian dài. Khía cạnh quan trọng nhất của việc phát hiện Siêu Trái Đất Barnard b là nó thuộc hệ sao có khoảng cách gần thứ hai với Trái Đất trong vũ trụ rộng lớn.

Phát hiện mới nhất ở Siêu Trái Đất cách ta 6 năm ánh sáng: Sự sống ngoài hành tinh rất gần - ảnh 3 Ráo riết thăm dò Mặt Trăng, Trung Quốc độc chiếm "kho báu" đắt gấp 300 lần vàng?

Điều này hỗ trợ rất lớn cho nghiên cứu của các nhà thiên văn Mỹ trong hành trình thu thập dữ liệu dựa trên các sứ mệnh đã từng thực hiện của tàu không gian Kepler mà NASA phóng đi năm 2009.

Chưa hết, ngôi sao chủ Barnard còn "già" gấp đôi tuổi của Mặt Trời (ngôi sao chủ của Hệ Mặt Trời chúng ta), cụ thể, sao Barnard khoảng 9 tỷ năm tuổi, trong khi Mặt Trời khoảng 4,6 tỷ năm tuổi.

Các điều này chứng tỏ, các hành tinh kiểu Trái Đất, Siêu Trái Đất tồn tại khắp thiên hà với con số lên đến hàng chục tỷ. Và việc Barnard "già" hơn Mặt Trời chứng minh rằng, vũ trụ đã tạo ra các hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất lâu hơn khoảng thời gian hình thành của Trái Đất cũng như Hệ Mặt Trời.

AAS hy vọng sẽ sớm quan sát tỉ mỉ được hệ sao cách Trái Đất 6 năm ánh sáng này, từ đó phục vụ cho các nghiên cứu tìm kiếm sự sống tại hành tinh Barnard b của nó.

Hai hệ sao gần Trái Đất nhất

Phát hiện mới nhất ở Siêu Trái Đất cách ta 6 năm ánh sáng: Sự sống ngoài hành tinh rất gần - ảnh 4

Hai hệ sao gần Trái Đất nhất là: Alpha Centauri (cách 4 năm ánh sáng), và Barnard (cách 6 năm ánh sáng). Nguồn: Viện nghiên cứu Không gian Catalonia của Tây Ban Nha (IEEC)

Hệ sao gần Trái Đất trong vũ trụ chính là Alpha Centauri, bao gồm ba ngôi sao liên kết với nhau bằng trọng lực, cách chúng ta khoảng bốn năm ánh sáng.

Số ngựa thấy trong tranh sẽ "định đoạt" bạn có phải lãnh đạo tài giỏi bẩm sinh hay không

Các nhà khoa học cho biết, sự tồn tại của hành tinh đã được xác nhận sau hai thập kỷ quan sát bằng cách sử dụng một số kính thiên văn và dụng cụ trên mặt đất khác nhau. Một trong số đó là dụng cụ săn hành tinh tiên tiến mới, Carmenes tại Đài thiên văn Calar Alto ở Tây Ban Nha.

Có thể nói, hành trình săn tìm sự sống ngoài hành tinh cũng như việc khẳng định nghi vấn về sự tồn tại của Người ngoài hành tinh là khát khao thông hiểu lớn nhất của loài người cho đến nay. Ở một thế giới vô cùng rộng lớn ngoài kia, chắc chắn đang tồn tại câu trả lời, vấn đề là chúng ta có tìm ra hay không.

Chú thích:

*Năm ánh sáng (Light-year) là đơn vị đo chiều dài sử dụng trong đo khoảng cách thiên văn. Nó bằng khoảng 9,5 nghìn tỷ km.

Bài viết sử dụng nguồn: Space.com, AAS