Loading...

Những kẻ lữ hành underground của Vpop: Tiếng nói tự do cất lên làm thay đổi văn hóa nghe nhạc của giới trẻ Việt Nam

Trên đường đua Vpop năm 2018, những nghệ sĩ underground đã trở thành tâm điểm của các bảng xếp hạng âm nhạc và chiếm lĩnh trái tim của khán giả Việt bằng...

Trước khi trở thành một "lực lượng" đủ sức đối trọng với những nghệ sĩ mainstream, indie/ underground vốn không hề xa lạ với khán giả Việt. Indie - viết tắt của từ "indipendent" có nghĩa là độc lập trong tiếng Anh, vốn không dùng để chỉ một dòng nhạc nhất định mà nó là cách gọi chung cho những nghệ sĩ hoạt động âm nhạc độc lập. Khán giả Việt đã từng biết đến giới indie/underground qua những bản rap làm mưa làm gió cộng đồng, qua những bài hát mang đậm tính tự sự của Quái Vật Tí Hon, hay qua những bước chân du ca của Lê Cát Trọng Lý trên khắp đất nước Việt Nam.

Vốn là một mảng âm nhạc kín tiếng và không có nhu cầu quảng bá mạnh mẽ, âm nhạc của giới underground trước đây không được phủ sóng rộng rãi. Bước vào giai đoạn 2017 - 2018, khi mà mạng Xã hội trở thành kênh quảng bá chính và Youtube dần dà trở thành một kho tư liệu Giải trí khổng lồ không thể thiếu, âm nhạc underground ngày càng vươn xa khỏi "lòng đất" của mình.

Từ internet cho đến đời thường, 2018 rõ ràng là năm mà âm nhạc của giới underground "hất cẳng" mainstream để giành lấy chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khán giả trẻ.

2018 – năm của âm nhạc underground "xưng vương"

Lướt một vòng quanh các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong năm 2018, có thể dễ dàng thấy được rằng những bài hát của giới underground chiếm số lượng không hề ít. "Người âm phủ", "Buồn của anh", "Thằng điên", "Vô tình", "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em"... là những ca khúc nổi bật trong các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến uy tín tại Việt Nam. Những ca khúc này phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội và cả ở những địa điểm công cộng, một vài câu hát cũng thoát ra khỏi phạm vi bài hát để trở thành câu cửa miệng mà bạn trẻ nào cũng thuộc nằm lòng.

Không chỉ là những bản hit, Vpop năm 2018 còn chứng kiến một hiện tượng hết sức đặc biệt đó là "Hongkong1" của Nguyễn Trọng Tài. "Hongkong1" xuất hiện lần đầu chỉ qua một clip "buồn buồn hát chơi" của chàng sinh viên Nguyễn Trọng Tài và những người bạn, gây hiệu ứng lớn trong khán giả trẻ và cứ thế bước thẳng lên top đầu các bảng xếp hạng. Sự nổi tiếng hi hữu này khiến cho Nguyễn Trọng Tài một bước thành sao, "Hongkong1" cũng được chính thức trình làng với nhiều phiên bản và cả MV chuyên nghiệp.

MV HongKong1 - Nguyễn Trọng Tài x San Ji x Double X

MV Thanh Xuân - Da LAB

Sự vươn lên ào ạt của âm nhạc underground buộc các nghệ sĩ mainstream cũng phải tự làm mới mình nếu như không muốn dần bị quên lãng. Và bởi vì những nghệ sĩ underground cống hiến cho khán giả là không có gì ngoài âm nhạc, điều này phần nào thúc đẩy những nghệ sĩ mainstream cũng phải chú trọng hơn nữa vào chất lượng âm nhạc thay cho việc thu hút khán giả bằng những scandal hay giá trị bề ngoài. Cơ hội được đem ra chia đều cho tất cả những người có năng lực, sự cạnh tranh để đẩy Vpop lên thành một sân chơi chất lượng hơn là điều mà một Thị trường âm nhạc độc quyền bởi những tên tuổi quen thuộc không bao giờ có được.

Nếu chỉ tính riêng bằng độ nổi tiếng cá nhân hay sức hút đến từ âm nhạc, tên tuổi của các nghệ sĩ underground hiện nay đã có thể được xếp chung mâm với nhiều ca sĩ mainstream dù họ có hay không có ý định theo đuổi âm nhạc nghiêm túc. Tuy nhiên, bởi vì tính tự do cũng như việc đôi khi sự nổi tiếng đến bất chợt không lường trước, những nghệ sĩ underground cũng gặp nhiều vấn đề về chuyên môn.

Chuyện bản hit "Buồn của anh" (Đạt G) là hát ngọng hay là "phát âm của người miền Nam" như chính chủ phân trần, nỗi thất vọng mà "Hongkong1" bản chính thức đem lại vì sự non nớt trong cách xử lý phòng thu là hai trong rất nhiều ví dụ. Dù là như thế nhưng những nghệ sĩ underground đa phần còn trẻ và vẫn mang trong mình gu âm nhạc khác lạ, họ vẫn luôn có cơ hội học hỏi và khiến khán giả mong chờ hơn vào những sản phẩm sau này.

"Vô tình" – HOAPROX, Xesi

Sự thay đổi trong thói quen nghe nhạc

Bỏ sang một bên những thị phi, scandal đầy rẫy trong Vpop như một "đặc sản" thường thấy mỗi khi ca sĩ ra bài mới, nghệ sĩ underground tập trung vào các sản phẩm của mình và khán giả underground cũng quan tâm nhiều hơn đến âm nhạc. Nói không với thị phi hay là những chiêu trò pr, đến cả ngoại hình hay trang phục của lớp nghệ sĩ underground cũng không hề lộng lẫy và tạo cảm giác xa cách. Những nghệ sĩ underground thường xuất hiện trước khán giả chỉ với một cây guitar một mạc và những áo sơ mi, quần jeans giản dị, họ để dành sân khấu cho âm nhạc của mình tỏa sáng. Điều này đi ngược với những gì đã diễn ra tại Vpop trong nhiều năm gần đây, nhưng lại là một con đường không thể đúng đắn hơn để cho âm nhạc thuần túy được phát triển.

Chúng ta không coi thường hay đánh giá thấp những nghệ sĩ thiên về giải trí, chăm chút cho cả phần nghe lẫn phần nhìn để mang đến khán giả những món ăn tinh thần bổ tai ngon mắt, nhưng Vpop vẫn còn thiếu quá nhiều những nghệ sĩ chiếm trọn trái tim khán giả bằng âm nhạc và giọng hát của mình. Khán giả được quay về với những giá trị thật sự chạm đến tâm hồn, và bằng cách đó, thói quen nghe nhạc của những người trẻ cũng có ít nhiều thay đổi.

Những kẻ lữ hành underground của Vpop: Tiếng nói tự do cất lên làm thay đổi văn hóa nghe nhạc của giới trẻ Việt Nam - ảnh 1

Đen Vâu

Không chỉ coi âm nhạc là thước đo duy nhất để cân đo đong đếm những sản phẩm underground, khán giả của tầng lớp underground cũng nhạy cảm hơn trong việc bài xích scandal. Những scandal chỉ có đất sống khi có người quan tâm đến, nhưng khán giả underground hay indie lại luôn từ chối những sản phẩm làm ra để gây chú ý. Có thể thấy rõ nhất điều này ở cộng đồng rap/ hip hop Việt, nơi mà cái tên gạo cội như rapper LK cũng phải đối mặt với chỉ trích khi cho ra đời một sản phẩm phản cảm. Những sản phẩm sinh ra vì mục đích gây sốc rất nhanh bị đào thải và bị khán giả chối bỏ, điều này tác động ngược lại để khiến cho nghệ sĩ hoạt động một cách nghiêm túc hơn.

Hiện nay, số lượng những bạn trẻ tự mày mò sáng tác hoặc tập tành chơi với công nghệ để cho ra những sản phẩm tuy không trọn vẹn về kĩ thuật nhưng mang đậm yếu tố cá nhân là không hề ít. Với suy nghĩ "biết đâu lại thêm một ngôi sao xuất hiện", chính những khán giả trẻ đã trao cơ hội cho những nhân tố mới khi tìm nghe và chia sẻ những ca khúc của các nghệ sĩ vô danh. Không phải là một món ăn tinh thần dọn sẵn đến tận tai, khán giả giờ đây lại là những người "khai quật" ra một ngôi sao mới trong làng underground. Sự chủ động tìm kiếm này thể hiện thái độ trân trọng và cũng kéo gần hơn khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả, khi mà cả hai bên đều cho đi và nhận lại những giá trị thiên về tình cảm hơn là kinh tế.

Lại nói về câu chuyện kinh tế - một vấn đề nhạy cảm đối với nghệ sĩ indie, có một sự thật không thể phủ nhận là cũng giống như những nghệ sĩ mainstream, số lượng những nghệ sĩ underground được biết đến rộng rãi và có thể sống được bằng âm nhạc chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Indie vốn là một cuộc chơi độc lập và không có bất kì sự trợ giúp hay can thiệp nào vào âm nhạc, những nghệ sĩ indie luôn phải gánh lấy nỗi lo tài chính và sự bấp bênh nếu muốn toàn tâm toàn ý sống với nghề.

Dù "sân khấu" chính của giới underground và indie lúc này là internet, khán giả vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra để thưởng thức sân khấu trực tiếp và chia sẻ phần nào gánh nặng kinh tế. Sự tôn trọng và thấu hiểu cho nghệ sĩ cũng bộc lộ rõ khi nếu như có một cái tên rời bỏ cuộc chơi vì vấn đề kinh tế hoặc đơn giản chỉ là vì cảm thấy đã cạn kiệt cảm hứng, khán giả vẫn chỉ thường nuối tiếc thay vì cảm thấy thất vọng để rồi chỉ trích thần tượng của mình.

Những kẻ lữ hành underground của Vpop: Tiếng nói tự do cất lên làm thay đổi văn hóa nghe nhạc của giới trẻ Việt Nam - ảnh 2

Ban nhạc Ngọt

Mặc dù vẫn còn những khó khăn như người hâm mộ đa số là sinh viên nên khó bỏ ra một số tiền lớn hay là mặc định rằng nghệ sĩ underground sẽ bị mất chất khi tiếp xúc với những sân khấu chuyên nghiệp, nhưng những biến chuyển từ từ và tích cực từ những khán giả trẻ cũng đã tạo nên một luồng gió mới trong văn hóa nghe nhạc của giới trẻ Việt Nam.

Tất cả những biến chuyển tích cực kể trên đều là kết quả của một làn sóng âm nhạc tự do và trong trẻo, đặt âm nhạc lên trên lợi ích về kinh tế. 2018 là một năm mà Vpop rộn ràng với những cái tên underground có mới có cũ, chúng ta không có lí do gì để ngừng tin tưởng rằng 2019 sẽ là một năm mà âm nhạc Việt Nam bùng nổ hơn nữa nhờ những người nghệ sĩ underground trẻ - những kẻ lữ hành mang hành trang là âm nhạc và cá tính của mình dạo chơi trên đường đua Vpop.


WeChoice Awards - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Mặt trời ẩn trong tim.

Đó là những người có xuất phát điểm như bất kỳ ai, đến từ bất cứ nơi nào trong xã hội nhưng họ mang trong mình trái tim như mặt trời, âm thầm lan tỏa hơi ấm của mình, truyền cảm hứng và lòng tin giúp chúng ta mỉm cười giữa những mịt mù cuộc sống.

Hãy cùng Ban tổ chức tôn vinh những câu chuyện và nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2018 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Hãy truy cập wechoice.vn và gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2018.

Những kẻ lữ hành underground của Vpop: Tiếng nói tự do cất lên làm thay đổi văn hóa nghe nhạc của giới trẻ Việt Nam - ảnh 3

>> Xem thêm: 

Mỹ Tâm dụ Đức Phúc lần đầu uống bia, chốt đơn làm khách mời trong album của học trò luôn!

'Thánh comment dạo' bất ngờ tố Khởi My là 'người thứ 3', CĐM tha thiết yêu cầu 1 đơn kiện từ người trong cuộc

Chi tiết buổi gặp gỡ giữa người tố Soojin bắt nạt và Cube khiến Knet thêm phẫn nộ với cách làm việc của công ty: 'Xin hãy cứu lấy (G)I-DLE'

Loading...
Loading...
Bình luận của bạn !
Loading...
Loading...
Cộng đồng
Loading...
Chủ đề xem nhiều