Bé trai 27 tháng tuổi nguy kịch, hỏng gan vì ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol

4 ngày sốt cao từng cơn kèm theo triệu chứng ho, khò khè, bé trai được cho uống thuốc hạ sốt với liều cao hơn độ tuổi và cân nặng. Sau đó, trẻ có dấu hiệu...

Ngộ độc do dùng thuốc hạ sốt quá liều

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vào ngày 14/8/2019, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, Huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Người nhà bệnh nhi cho biết, 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho, khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm.

Chẩn đoán ban đầu bệnh nhi bị hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol.

Bé trai 27 tháng tuổi nguy kịch, hỏng gan vì ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol - ảnh 1

Bệnh nhi bị ngộ độc thuốc hạ sốt.

Ngay sau khi được các bác sĩ tiến hành cấp cứu ban đầu, bệnh nhi đa được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, tại đây bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm.

Sau 2 giờ câp cứu tích cực bệnh nhi đã chuyển biến xấu, rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng (PT giảm 10% trong khi chỉ số bình thường là >100%), men gan tăng cao (GOT > 10.000UI/L, GPT > 4.000 UI/L), Bilirubin tăng cao.

Tình trạng của bé D chuyển biến xấu, theo các bác sĩ tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi, được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

TS.BS Lê Ngọc Duy, Phó khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bệnh nhi tới khoa trong tình trạng khá nặng. Hiện bệnh nhân đã được chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu điều trị.

Cảnh bảo nguy cơ ngộ độc

Bác sĩ của trung tâm đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh: Khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

Uống thuốc bổ gan và phương pháp giải độc gan an toàn cho sức khỏe Dược thiện từ chân gà 6 việc làm cần thay đổi để sống chung với tăng huyết áp

Rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc đã xảy ra và ngộ thuốc những loại thuốc hay gặp như: Thuốc hạ sốt, thuốc dùng điều trị tiêu chảy (loperamid), thuốc nhỏ mũi (Naptazoline), hạ huyết áp, chống dị ứng, thuốc á phiện, thuốc ngủ…

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngộ độc thuốc thường là do nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ.

Không ít cha mẹ còn có thói quen sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ. Một số gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh/kẹo làm trẻ ăn nhầm.

Khi ngộ độc thuốc trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng thậm chí dẫn đến tử vong.

Trước đó, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết cách đây 1 năm cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol.

>> Xem thêm: 

Sao Thái Dương tặng miễn phí 999 phần quà tri ân khách hàng

Đồng xu mắc kẹt trong thực quản bé trai

Bài tập phù hợp người lười chạy bộ

Loading...
Bình luận của bạn !

Cộng đồng
Loading...
Chủ đề xem nhiều